Protoss Hotkeys ?

Mitglied seit
04.04.2018
Beiträge
1
Reaktionen
0
Giải nghĩa cơ chế bệnh sinh gây ra bệnh đại tràng co thắt
Đại tràng co thắt là căn bệnh mà nhiều người đang mắc phải, đặc biệt ở nữ giới. Để chữa bệnh thì vẫn cần tìm hiểu các triệu chứng bệnh phát triển như thế nào, biến chứng ra sao, có nguy hiểm không…Hãy đọc bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu về căn bệnh gây nhiều khó chịu này.

Đại tràng co thắt có những triệu chứng gần như là giống y hệt bệnh viêm đại tràng, do đó thông qua triệu chứng thường rất khó phân biệt được chúng với nhau. Phân biệt duy nhất dựa vào nội soi, viêm đại tràng(Ghé thăm Phương Đông Đại Tràng) thấy rõ vết tổn thương, còn đại tràng co thắt thì niêm mạc đại tràng hoàn toàn bình thường.
sSr5jIi.png

Rất nhiều người nhầm lẫn hai căn bệnh này với nhau, đôi khi còn nghĩ chúng là một. Tuy nhiên không phải vậy.

Viêm đại tràng có thể hiểu ngay rằng chính vết tổn thương này gây ra triệu chứng, vậy còn đại tràng co thắt thì như thế nào.

Đại tràng co thắt là căn bệnh nằm trong nhóm “rối loạn chức năng”. Hiện nay, nhờ các thăm dò hiện đại về hình thái và chức năng của ruột trên thực nghiệm và lâm sàng đã dần làm sáng tỏ cơ chế điều chỉnh chức năng ống tiêu hóa. Cơ chế chủ yếu là sự tác động qua lại giữa hệ thống thần kinh trung ương với hệ thống thần kinh ruột ( trục não-ruột) - hệ thống mạng lưới thần kinh hoạt động cùng với nhau để thực hiện nhịp nhàng chức năng bình thường của ruột.

Khi mắc bệnh đại tràng co thắt, cơ thể sẽ có:
Sự cảm thụ bất thường chức năng ống tiêu hóa: tăng tính nhậy cảm, đại tràng dễ bị kích thích bởi các tác nhân. Tác nhân ở đây có thể là thức ăn như đồ tanh, đồ lạ, đồ dầu mỡ…, thức uống như bia rượu, café…hay kể cả yếu tố tâm lý như căng thẳng, stress, suy nghĩ nhiều…Khi gặp những tác nhân kích thích này, đại tràng sẽ có phản ứng quá mức gây ra triệu chứng bệnh đau bụng, đi ngoài..=> Đọc ngay bài viết này nếu đang đau bụng đi ngoài nhiều lần

Thay đổi tính chịu đựng của đại tràng, giảm khả năng chịu áp lực của khối thức ăn ở một số đoạn đại tràng. Thức ăn hay thức uống vào đại tràng, đôi khi không nhất thiết là đồ ăn kích thích cũng có thể dẫn đến triệu chứng. Đây là tình trạng thường gặp phải ở những bệnh nhân bệnh trở nặng, do bệnh đã diễn biến quá lâu. Lúc này thức ăn vào đại tràng, đại tràng chịu áp lực kém ở một số đoạn, những đoạn này phản ứng co bóp quá mức sẽ gây đau, tiêu chảy.

Rối loạn chức năng vận động của ruột. Khi gặp kích thích phản ứng của đại tràng là bị rối loạn chức năng vận động. Nhu động ruột tăng, thức ăn cùng chất cặn bã di chuyển quá nhanh bên trong lòng đại tràng, đại tràng không kịp thực hiện chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng, hay hấp thụ nước để hình thành khuôn phân, gây phân lỏng, phân nát, người bệnh nặng cơ thể có thể mệt mỏi do thiếu chất dinh dưỡng. Giảm nhu động ruột, đại tràng di chuyển thức ăn và chất cặn bã quá chậm, việc hấp thụ nước ở đại tràng nhiều quá mức gây nên tình trạng táo bón. Táo bón xẩy ra ít hơn so với tình trạng phân lỏng nát.
x4AahBG.jpg

Về cơ bản, đây là cơ chế gây ra bệnh đại tràng co thắt. Có thể thấy rằng không hề có tổn thương cụ thể nào gây ra bệnh, cái gây ra triệu chứng bệnh là sự rối loạn chức năng, có yếu tố thần kinh chi phối. Do đó bệnh này sẽ khó chữa hơn bệnh viêm đại tràng, và khi chữa cũng cần thời gian lâu hơn.
Chữa bệnh, nhất thiết cần có sự kết hợp các yếu tố thuốc, tinh thần, chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, thì bệnh mới có thể ổn định được hoàn toàn.
 
Zuletzt bearbeitet:
Mitglied seit
21.10.2008
Beiträge
20.837
Reaktionen
3.747
Ort
München
1-3 Armee (1 für alles, was wenig Micro braucht, 2-3 je nach Composition anders)
4 Nexus (Nexus ist der Plural, u-Deklination)
5 Robos
6 Stargates
7 Forges
8-9 meist nix, manchmal ein Shuttle
0 (auf ^ umgelegt) Scout-Sonde, allg. Scout-Einheiten oder irgendwas Besonderes

Spiele kaum Toss, aber wenn, dann so.
 
Oben